Học theo vấn đề (Problem Based Learning) – Duong Danh Nguyen Hien

PBL (problem based learning) là lớp học dành cho sinh viên y khoa, thường xuyên được các trường đại học y khoa tại Mỹ áp dụng. Lớp học xoay quanh việc thảo luận của giáo sư và nhóm sinh viên về các vấn đề của bệnh nhân. Với mục đích trang bị những kĩ năng mềm cần thiết cho sinh viên, qua đó rèn luyện cho sinh viên hướng suy nghĩ và lập luận như các bác sĩ .

Ngày 27/02/2019 trường đại học Tân Tạo đã tổ chức khóa học PBL cho sinh viên Y năm 3 niên khóa (2016-2022). Đứng đầu là thầy Ernest F. Talarico phó giáo sư bộ môn giải phẫu và sinh học tế bào của trường đại học y khoa Indiana, Hoa Kỳ.

Đây là cách học thường xuyên của các sinh viên y khoa tại Mỹ. Tại Việt Nam đây là một cách học mới, lạ lẫm có phần thú vị và đặc biệt là cần thiết đối với sinh viên y năm 3, vì sinh viên y 3 chỉ vừa mới bắt đầu thực tập lâm sàng, nên đây là lớp học có thể nói là cơ bản cho sinh viên để các bước hình thành cách học tập và tiếp cận với các bệnh nhân thực tế.

Trong lớp học các sinh viên sẽ được xem thông tin cơ bản của bệnh nhân như: hồ sơ bệnh, tiền căn lý do nhập viện. Sau đó sinh viên sẽ được giáo viên hướng dẫn để tiếp cận bệnh nhân (ví dụ: một trường hợp bệnh nhân bị gãy chân). Giáo viên sẽ đóng vai bệnh nhân hay người nhà bệnh nhân, còn các sinh viên sẽ vào vai bác sĩ và sẽ được hướng dẫn hỏi những câu hỏi cần thiết cho việc chẩn đoán và điều trị bệnh. Tiếp đó sinh viên sẽ họp nhóm với nhau và đưa ra hướng chuẩn đoán, các cận lâm sàn hay điều trị thích hợp nhất cho bệnh nhân trong tình trạng hiện tại. Tiếp theo, các kết quả xét nghiệm đã được thực hiện (như Công thức máu, Xquang, siêu âm,.v.v) sẽ được đưa ra và sinh viên sẽ chẩn đoán xác định và đưa ra phương pháp điều trị.

Ngoài việc bàn luận về các cách tiếp cận, giáo sư còn dạy sinh viên cách khám và cách sử dụng ống nghe,… Dạy cho sinh viên các kỹ năng giao tiếp với bệnh nhân như là cách để khai thác thông tin của bệnh nhân và cách để thông báo tin xấu đến bệnh nhân và người nhà trong trường hợp xấu xảy ra. Không dừng lại ở đó, giáo sư còn tập cho sinh viên khả năng thuyết trình trước đám đông, trình bày ý kiến của bản thân và tranh luận với đám đông.

Giáo sư còn giới thiệu cho các sinh viên về một số hình ảnh của y học hạt nhân, kỹ thuật hình ảnh mà tại Việt Nam chưa được phát triển.

Cuối buổi học, giáo sư tóm gọn lại mọi vấn đề được học và giới thiệu cho các sinh viên những từ vựng mới, các bệnh khác để sinh viên về nhà tự tìm hiểu thêm.