Toàn văn bài phát biểu của Ngài Michael W. Michalak – Nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam trong Lễ Tốt nghiệp năm 2024 

13

Trong không khí trang trọng và tràn đầy cảm xúc của Lễ tốt nghiệp năm 2024, Trường Đại học Tân Tạo (TTU) vinh danh 62 tân bác sĩ và cử nhân đã hoàn thành xuất sắc chặng đường học tập đầy thử thách. Sự kiện này không chỉ đánh dấu sự kết thúc của một hành trình học tập dài nhiều năm, mà còn là khởi đầu cho những bước đi mới đầy triển vọng trong sự nghiệp và cuộc sống của các sinh viên.

Đại sứ Michael W. Michalak phát biểu trực tuyến từ Hoa Kỳ

Hòa trong niềm vui ấy, Ngài Michael W. Michalak – Thành viên Hội đồng sáng lập Trường Đại học Tân Tạo; Nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam đã dành những lời chúc mừng và chia sẻ đầy tâm huyết trong bài phát biểu trực tuyến từ Hoa Kỳ. Với sự chân thành và tâm huyết, Ngài đại sứ đã gửi gắm những thông điệp, nhấn mạnh tầm quan trọng của tri thức, ý chí và sự cống hiến trong việc định hình tương lai. Trường Đại học Tân Tạo xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Đại sứ Michael W. Michalak trong ngày Lễ Tốt nghiệp năm 2024 đầy ý nghĩa này:

Xin chào Quý bà, Quý ông và đặc biệt là lời chào nồng nhiệt nhất đến những bạn tốt nghiệp ngày hôm nay! Bốn năm hoặc sáu năm cuối cùng cũng đã kết thúc và tôi chắc rằng các bạn rất vui mừng khi hoàn thành khóa học và sẵn sàng cho giai đoạn tiếp theo của hành trình cuộc đời mình!

Tôi đã tham gia vào Đại học Tân Tạo kể từ khi ý tưởng này xuất hiện trong đầu của Bà Yến nhiều năm trước và tôi rất tự hào khi được gắn bó với trường kể từ đó, trong những năm đầu thành lập và cho đến bây giờ khi trường vẫn là nơi đào tạo ra những con người tài năng, sẵn sàng và mong muốn tiếp tục duy trì truyền thống đã bắt đầu từ nhiều năm trước. Xin chúc mừng tất cả các bạn, vì các bạn là thế hệ tốt nghiệp tiếp theo để tiếp tục truyền thống tốt đẹp đó. Tôi biết rằng Giáo sư Tiến sĩ Võ Tòng Xuân, vị Hiệu trưởng đầu tiên của Đại học Tân Tạo, người vừa qua đời không lâu, sẽ rất tự hào về tất cả các bạn ở đây hôm nay và tôi chắc chắn ông ấy đang mỉm cười tự hào khi nhìn xuống chúng ta hôm nay!

Mỗi năm khi viết bài phát biểu này tôi đều nhớ đến trường đại học của mình, một nơi rất giống với Đại học Tân Tạo. Đó là một trường đại học thử nghiệm bắt đầu từ một trường học rất nhỏ với các lớp tốt nghiệp qui mô nhỏ, tương tự như Trường Đại học Tân Tạo, đã phát triển một chuyên ngành liên quan đến sức khỏe và bắt đầu đào tạo các bác sĩ dự bị y khoa và y khoa tài năng, sẵn sàng tham gia nghiên cứu và phát triển cũng như chăm sóc bệnh nhân để đóng góp cho địa phương mình! Tôi thích đọc bài trên tờ báo Chicago về sinh viên Việt Nam thực tập với PGS. TS. Talarico tại Đại học Purdue và rất vui mừng khi thấy số lượng sinh viên ngôn ngữ tốt nghiệp tăng lên. Như bạn đã biết, giao tiếp là một trong những tài năng mà chúng ta đang rất cần trong thời đại ngày nay khi cạnh tranh với các giải pháp AI khác nhau và tìm cách kết hợp tài năng của chúng với tài năng con người của chúng ta. Kết hợp kỹ năng kỹ thuật số với nền tảng văn hóa và giá trị sẽ tạo nền tảng cho một cộng đồng toàn cầu mới, nơi chúng ta có thể thảo luận, tạo dự án và tiến về phía trước nhiều hơn trên cơ sở đa phương, hợp tác hơn là cạnh tranh và hợp tác hơn là đối đầu.

Và tôi chắc chắn tất cả các bạn đều nhớ đến thời gian ở Tân Tạo trong thời đại dịch! Chắc chắn tất cả các bạn đều nhớ những ngày đen tối với việc đóng cửa, họp trực tuyến và mọi thứ đều trực tuyến, nhưng một lần nữa các bạn đã sử dụng trải nghiệm đó để học hỏi và tiến về phía trước! Các bạn sinh viên cùng với tất cả người dân Việt Nam đã vượt qua những thời điểm đó mạnh mẽ hơn và quyết tâm thành công hơn, và các bạn tốt nghiệp là một ví dụ điển hình về sự quyết tâm, lòng can đảm và sự kiên trì đó!

Thật không may, khi nhìn xung quanh vào ngày hôm nay, bạn sẽ thấy một thế giới vẫn đang phải chịu đựng những cuộc chiến ở Trung Đông và Châu Âu, những căng thẳng giữa các cường quốc lớn tiếp tục đổ bóng lên chúng ta và nhiều bất ổn về tương lai ở châu Á và trên toàn thế giới. Nhưng những bài học bạn học được tại Đại học Tân Tạo và những tình bạn đã tạo dựng và nuôi dưỡng đến hôm nay và hơn thế nữa sẽ giúp các bạn giải quyết những vấn đề này. Hơn nữa, có nhiều dấu hiệu cho thấy Việt Nam và Đông Nam Á nói chung đang đứng cùng nhau để biến ASEAN thành một tổ chức có ý nghĩa hơn để giải quyết các vấn đề nhằm duy trì sự cân bằng trong các mối quan hệ cần thiết trong thế giới ngày càng phức tạp này. Nhật Bản, Ấn Độ, Úc và Hoa Kỳ đang quan tâm hơn đến Việt Nam và Đông Nam Á và tăng cường kết nối với Việt Nam và tất cả các quốc gia ASEAN khác. Đông Nam Á đang hợp tác với các quốc gia đó và các quốc gia lớn khác để duy trì một quan điểm toàn diện, cân bằng về tương lai và đảm bảo một không gian chính sách độc lập cho ASEAN tương lai sử dụng để thúc đẩy hạnh phúc cho Việt Nam và toàn bộ châu Á và người dân. Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là một ngôi sao đang lên với một tương lai rất tươi sáng phía trước. Các bạn sẽ là một phần của tương lai đó và các bạn sẽ có cơ hội để tạo dấu ấn của mình lên nền kinh tế, văn học, hệ thống chăm sóc sức khỏe của một châu Á sôi động và đang phát triển!

Năm ngoái, tôi đã kể với các bạn về một số điều tuyệt vời mà Tổng thống Biden đã làm cho Châu Á và thế giới, và năm nay, Hoa Kỳ và Việt Nam đã tiến xa hơn nữa để nâng cao tầm quan trọng của mối quan hệ song phương và đưa ra các đề xuất cụ thể trong khoảng mười lĩnh vực khác nhau để tăng cường hợp tác. Tôi hy vọng tất cả các bạn sẽ có cơ hội tham gia vào sự tăng trưởng đó và tương tự như vậy, Nhật Bản và các nước khác cũng đang làm như vậy với Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á và Thái Bình Dương khác. Những mối quan hệ này đang trở nên rộng mở hơn, bao gồm nhiều quốc gia hơn và ngày càng nhiều các nước lớn lắng nghe những gì các nước trung gian muốn và cố gắng tìm ra cách hợp tác với họ. Đây thực sự là sự khởi đầu của một chương mới trong quan hệ đa phương và nó sẽ có tác động tích cực đến Việt Nam và các quốc gia Châu Á khác.

Tôi biết rằng có rất nhiều người khác ở đây cũng muốn chúc bạn thành công và hài lòng khi bạn bước tiếp trên con đường tương lai của mình.

Tôi ghen tị với tất cả các bạn về tương lai! Các bạn có cơ hội tuyệt vời để khám phá những nơi mới, thực hiện những dự án mới thú vị và mang lại nhiều thịnh vượng hơn cho bản thân, gia đình và đất nước!

Vì vậy, tôi sẽ kết thúc bài phát biểu của mình tại đây và mong chờ lớp tốt nghiệp 2024 sẽ bước ra và tạo tương lai đó!

Ngài Michael W. Michalak 

Thành viên Hội đồng sáng lập Trường Đại học Tân Tạo; Nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam

Bài phát biểu của Đại sứ Michael W. Michalak tại lễ tốt nghiệp năm 2024 là lời nhắn nhủ sâu sắc, khơi dậy tinh thần học hỏi và trách nhiệm. Ông tin tưởng rằng, với nền tảng kiến thức vững chắc từ TTU, các tân cử nhân và tân bác sĩ sẽ tự tin đối mặt với thách thức, góp phần vào sự phát triển của bản thân và xã hội, vươn xa trong hành trình toàn cầu.