Toàn văn phát biểu tại Lễ Tốt nghiệp năm 2024 của PGS.TS. Ann Nguyen Đại học Chicago, Hoa Kỳ

46

Tại Lễ Tốt nghiệp năm 2024 của Đại học Tân Tạo, PGS.TS. Ann Nguyễn – Đại học Chicago, Hoa Kỳ đã mang đến một bài phát biểu đầy cảm hứng và sâu sắc. Với những kinh nghiệm quý báu từ hành trình trở thành bác sĩ chuyên khoa về tim mạch, bà đã chia sẻ về trách nhiệm và sứ mệnh của người bác sĩ trong việc phục vụ bệnh nhân.

PGS.TS. Ann Nguyen (Đại học Chicago, Hoa Kỳ) phát biểu tại buổi lễ

Bài phát biểu không chỉ là một lời nhắn gửi đến các tân bác sĩ về tương lai phía trước, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để các bạn bước vào nghề y với lòng nhiệt huyết và sự trân trọng. Đại học Tân Tạo hân hạnh giới thiệu toàn văn phát biểu tại sự kiện đặc biệt này:

“Kính thưa quý vị đại biểu, Kính thưa Ban Giám hiệu, cùng các bạn sinh viên thân mến,

Tên tôi là Annie Nguyễn. Thật là một vinh dự lớn lao được có mặt ở đây với các bạn hôm nay và được chia sẻ một dấu ấn quan trọng trong cuộc sống của bạn. Tôi thành thật cảm ơn Ban Giám Hiệu và Bác sĩ Trưởng Khoa Y Đại học Tân Tạo đã mời tôi đến đây ngày hôm nay. Tôi cảm thấy rất gắn bó với đất nước xinh đẹp này và tôi thật sự biết ơn khi có cơ hội này.

Tôi muốn bắt đầu bằng việc giới thiệu một chút về bản thân. Tôi sinh ra và lớn lên ở Houston Texas. Cha tôi sinh ra ở Huế và mẹ tôi sinh ra ở Hải Dương. Tôi là một bác sĩ tim mạch chuyên điều trị suy tim giai đoạn cuối. Tôi chăm sóc bệnh nhân bị suy tim, sốc tim do thiếu máu cơ tim, cần hỗ trợ cơ học và các bệnh cơ tim khác nhau, cũng như sử dụng các thiết bị hỗ trợ thất trái và ghép tim. Tôi giảng dạy cho các bác sĩ nội trú, bác sĩ cư trú, sinh viên y khoa và nghiên cứu của tôi tập trung vào ghép tim.

Vì vậy hôm nay chúng tôi có mặt ở đây để chúc mừng các bạn. Hôm nay chúng tôi công nhận sự chăm chỉ và hy sinh của các bạn. Hôm nay chúng tôi cảm ơn gia đình, bạn bè và người hướng dẫn đã hỗ trợ các bạn trong suốt chặng đường. Và hôm nay đánh dấu sự gia nhập của các bạn vào ngành nghề cao quý nhất là bác sĩ. Chúc mừng và chào mừng đến với câu lạc bộ này.

Ở Hoa Kỳ, khi một người bắt đầu hành trình trở thành bác sĩ, người ta nói rằng họ bắt đầu ‘thực hành’. Từ ‘thực hành’ có hai ý nghĩa: thứ nhất là việc áp dụng hoặc sử dụng một ý tưởng, phương pháp, hoặc niềm tin, hoặc thực hiện lặp đi lặp lại với mục đích cải thiện. Điều này có nghĩa là khi một bác sĩ ‘thực hành y khoa’, họ sử dụng kiến thức của mình để điều trị bệnh và làm điều đó lặp đi lặp lại để trở nên giỏi hơn. Tôi nghĩ rằng việc thực hành của mỗi bác sĩ là độc đáo, giống như của bạn, nhưng tôi muốn chia sẻ với bạn một vài điều tôi đã quan sát thấy trong quá trình thực hành của mình cho đến nay.

– Y học là một môn thể thao đồng đội. Ai đó sẽ luôn có kiến thức vượt trội hơn bạn. Hãy nhận biết những gì bạn chưa biết và không ngại nhờ giúp đỡ. Điều đó luôn tốt nhất cho bệnh nhân.

– Hãy hiểu rõ bệnh nhân của bạn. Hãy hiểu rõ căn bệnh của bệnh nhân của bạn. Hãy nhận ra những quy luật trong quá trình bệnh. Hãy áp dụng những kiến thức đó cho các trường hợp tương tự tiếp theo.

– Bạn sẽ mắc lỗi. Đừng để những lỗi lầm đó làm bạn chán nản quá lâu. Hãy học hỏi từ những sai lầm và hướng đến bệnh nhân tiếp theo.

– Hãy làm việc chăm chỉ. Hãy làm điều đó để tôn trọng đồng nghiệp, bệnh nhân và chính bản thân bạn. Cuối cùng, sự chăm chỉ của bạn sẽ được đền đáp theo những cách nhỏ

Một thuật ngữ khác được sử dụng trong y học ở Hoa Kỳ là khi một bác sĩ chăm sóc bệnh nhân, người ta nói rằng họ đang ‘phục vụ’. Từ ‘phục vụ’ trong ngữ cảnh này có nghĩa là hành động giúp đỡ hoặc làm việc cho ai đó. Do đó, một bác sĩ đang phục vụ chỉ có một mục đích – đó là phục vụ bệnh nhân của họ. Tôi thích quay lại với điều này thường xuyên vì đối với tôi, nó đơn giản hóa công việc. Khi những phiền toái của ngày hôm nay, hệ thống, lãnh đạo và thậm chí cả bệnh nhân trở nên quá nhiều, chỉ cần nhớ rằng chúng ta đang phục vụ bệnh nhân của mình.

Một cụm từ khác thường được sử dụng không chỉ ở Hoa Kỳ là ‘nghệ thuật y học’. Người ta cho rằng thuật ngữ này lần đầu tiên xuất hiện từ tiêu đề của một cuốn sách do bác sĩ người Hy Lạp Galen viết. Nhưng trong thời hiện đại, cụm từ này đã được hiểu là phần con người của việc trở thành một bác sĩ. Đó là điều trị bệnh nhân, không phải bệnh. Đó là về sự đồng cảm, lắng nghe và lòng trắc ẩn. Đó là chăm sóc một người khác trong thời gian đau khổ của họ. Với tư cách là một bác sĩ tim mạch ghép, tôi đã có đặc quyền chăm sóc mọi người cho đến hơi thở cuối cùng của họ và cũng chăm sóc mọi người cho đến cơ hội thứ hai trong cuộc sống. Đối với tôi, nghệ thuật y học là phần khó nhất của việc làm bác sĩ nhưng cũng là phần đáng giá nhất.

Tôi muốn kết thúc bằng một vài lời nhắc nhở khi các bạn bước vào hành trình mới. Đừng quên nguồn cội của mình. Thành công của tôi là kết quả của nhiều yếu tố: sự chăm chỉ, một chút may mắn và đặc biệt là sự yêu thương của cha mẹ và chồng tôi. Hãy biết ơn mọi thứ. Bệnh nhân là một lời nhắc nhở quý giá về điều này. Hãy nhớ truyền đạt kiến thức của mình. Điều này chính là chăm sóc cho những thế hệ bệnh nhân tương lai. Và cuối cùng, hãy cố gắng chậm lại, tận hưởng cuộc sống và đừng quá nghiêm khắc với bản thân.

Chúc mừng tất cả các sinh viên tốt nghiệp hôm nay!”

 PGS.TS. Ann Nguyen

Đại học Chicago, Hoa Kỳ

Với thông điệp về lòng biết ơn, sự kiên trì và trách nhiệm đối với bệnh nhân, bà đã khơi dậy niềm đam mê và quyết tâm cống hiến trong mỗi tân bác sĩ và cử nhân. Những lời chia sẻ chân thành không chỉ là sự động viên mạnh mẽ, mà còn là kim chỉ nam trên hành trình làm việc và phục vụ xã hội. Đó là dấu ấn khó phai trong ngày lễ trọng đại, đánh dấu sự khởi đầu của những thành tựu trong tương lai.