Khám phá câu chuyện của chủ nhân giải thưởng TTU President’s Honor Award năm 2024

20

Huỳnh Ngọc Phương Thanh – Cựu sinh viên ngành Y Đa khoa khóa 2018-2024, vừa tốt nghiệp đã xuất sắc nhận được Giải thưởng TTU President’s Honor Award 2024, trị giá 100.000.000 đồng, nhằm vinh danh những sinh viên có thành tích học tập vượt trội và đóng góp tích cực cho các hoạt động cộng đồng. Câu chuyện của Phương Thanh là một hành trình kiên trì theo đuổi đam mê với những bí quyết giúp cô chinh phục nhiều cột mốc quan trọng.

Xây dựng nền tảng từ bậc THPT

Năm 2018, khi còn là học sinh của Trường THPT Năng khiếu Đại học Tân Tạo, Phương Thanh đã đạt Giải thưởng Hoa Trạng Nguyên, khẳng định năng lực học tập ở bậc trung học. Với niềm đam mê mãnh liệt dành cho ngành y và khao khát cống hiến cho cộng đồng, Thanh chọn con đường y khoa, với mong muốn cứu giúp nhiều người, Thanh chia sẻ: “Giải thưởng Hoa Trạng Nguyên là một cột mốc quan trọng trong hành trình học tập của mình và mình rất vinh dự và tự hào khi trở thành một mầm hoa nhỏ trong vườn hoa Trạng Nguyên rực rỡ, trong đó có những tài năng nổi bật như: anh Phạm Hoàng Mẫn, anh Nguyễn Hoài Đảm,…Giải thưởng đã củng cố niềm tin vào khả năng của bản thân, khiến mình nhận ra rằng trở thành bác sĩ chính là con đường tốt nhất để thực hiện ước mơ của mình.

Bên cạnh đó, mình sinh ra trong gia đình có ba mẹ là bác sĩ, từ nhỏ mình đã được tiếp xúc với y khoa qua những câu chuyện và trải nghiệm thực tế. Chính những trải nghiệm và ảnh hưởng từ ba mẹ đã thắp sáng trong mình ngọn lửa đam mê và quyết tâm theo đuổi con đường trở thành bác sĩ, để có thể tiếp tục truyền thống cống hiến cho sức khỏe cộng đồng.” Đó là nguồn động lực lớn giúp Thanh quyết định theo đuổi hành trình trở thành bác sĩ.

Phương Thanh xuất sắc nhận được Giải thưởng Hoa Trạng Nguyên năm 2018

Phát triển tại môi trường đại học

Trong suốt những năm tháng sinh viên tại TTU, Phương Thanh không chỉ tập trung vào học tập mà còn tham gia nhiều hoạt động học thuật và giao lưu quốc tế. Thanh đặc biệt đam mê nghiên cứu khoa học, cô đã có cơ hội tham dự và báo cáo tại Hội nghị Tim mạch Hoa Kỳ 2021 – một trong những hội nghị y khoa danh tiếng của thế giới. Thanh còn xử lý dữ liệu cho các bài nghiên cứu được đăng trên các tạp chí uy tín như Circulation – AHA JournalEuropean Heart Journal. Với thành tích nghiên cứu xuất sắc, bạn đã được xét tặng Giải thưởng Paul Dudley White International Scholar Award cho bản tóm tắt nghiên cứu có điểm cao.

Phương Thanh tham gia báo cáo tại Hội nghị Khoa học Kỹ thuật Bệnh viện Thống Nhất

Vào năm 5, Phương Thanh có cơ hội phát triển kỹ năng và kiến thức khi hoàn thành kỳ thực tập tại các bệnh viện danh tiếng ở Indiana, Hoa Kỳ. Tại đây, cô không chỉ học hỏi thêm về kỹ năng lâm sàng mà còn có cơ hội thuyết trình về các đề tài nghiên cứu y khoa, đánh dấu bước tiến lớn trong hành trình học tập và phát triển chuyên môn. Chia sẻ về trải nghiệm này, Phương Thanh cho biết: “Mình rất biết ơn Thầy Thạch Nguyễn vì đã tạo cơ hội cho sinh viên Y TTU báo cáo tại các Hội nghị khoa học và tham gia thực tập tại Hoa Kỳ mỗi năm và mình đã may mắn trở thành một trong những sinh viên đó. Đây là những trải nghiệm rất quý giá, không chỉ mở rộng kiến thức mà còn giúp mình phát triển kỹ năng mềm như giao tiếp trước đám đông, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề,…Mặc dù thời gian không dài, nhưng mình đã học hỏi được rất nhiều về quy trình làm việc và cách tiếp cận bệnh nhân ở Hoa Kỳ.”

Tham gia thực tập tại bệnh viện Alibaba (Hoa Kỳ)

Bạn nhấn mạnh rằng môi trường thực tế tại các bệnh viện, cơ sở y tế đã giúp bản thân nâng cao sự tự tin trong giao tiếp với bệnh nhân và trau dồi khả năng giải quyết vấn đề phức tạp trong y khoa. Những trải nghiệm này không chỉ là cơ hội để sinh viên áp dụng kiến thức đã học mà còn giúp trau dồi tư duy phân tích và xử lý tình huống chuyên nghiệp.

Đặc biệt, thời gian thực tập tại đây đã mang đến nhiều bài học quý giá, giúp sinh viên có cơ hội làm việc cùng các bác sĩ và nhân viên y tế, học hỏi về quy trình làm việc và cách tiếp cận bệnh nhân. Hệ thống dữ liệu y tế hiện đại tại đây, cho phép truy cập nhanh chóng vào thông tin sức khỏe của bệnh nhân. Điều này không chỉ giảm thiểu giao tiếp không cần thiết mà còn nâng cao trải nghiệm của bệnh nhân. Trong tương lai, Phương Thanh hy vọng Việt Nam sẽ phát triển các hệ thống tương tự để cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe.

Học hỏi từ hoạt động cộng đồng

Ngoài việc đạt thành tích vượt trội trong học tập và nghiên cứu, Phương Thanh còn chủ động tham gia các hoạt động thiện nguyện và đóng góp cho cộng đồng tại trường. Ngoài ra, bạn cũng là một thành viên sôi nổi trong CLB Doctor Plus và CLB Thanh niên Xung kích của Đại học Tân Tạo góp phần kết nối, tạo dựng tinh thần đoàn kết và phát triển ý thức trách nhiệm xã hội trong cộng đồng sinh viên. Phương Thanh chia sẻ: “Mình luôn có lòng thương cảm đặc biệt dành cho người già, trẻ em và những hoàn cảnh khó khăn, vì vậy mình luôn khao khát được đóng góp, dù chỉ là một phần nhỏ, cho những người cần được hỗ trợ.

Phương Thanh tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng

Bên cạnh đó, mình cũng học được nhiều bài học quý giá về lòng kiên nhẫn, sự đồng cảm và trách nhiệm. Tham gia các hoạt động cộng đồng giúp mình nhận thức sâu sắc hơn về những khó khăn mà nhiều người đang phải đối mặt và mình có cơ hội hợp tác với những người có chung lý tưởng, cùng nhau lên kế hoạch và triển khai các chương trình thiện nguyện, qua đó học hỏi lẫn nhau và tạo ra những tác động tích cực.”

Về kế hoạch mục tiêu tương lai, Phương Thanh rất vui mừng và tự hào khi trở thành học viên khóa đầu tiên của Chương trình Bác sĩ nội trú Chẩn đoán hình ảnh tại Vinuni kéo dài 4 năm. Hi vọng rằng, với những kiến thức và trải nghiệm quý giá mình có được trong 6 năm ở TTU và 4 năm kế tiếp tại Vinuni sẽ giúp Phương Thanh trở thành một bác sĩ có tài có đức trong lĩnh vực này và cũng là một giảng viên truyền lửa cho các thế hệ sinh viên tiếp theo.

Phương Thanh là tấm gương sáng cho sự kiên trì, nỗ lực không ngừng và tinh thần cống hiến. Những chia sẻ và hành trình của Phương Thanh đã trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho thế hệ trẻ, khơi dậy khát vọng chinh phục những mục tiêu lớn và cống hiến cho cộng đồng. Với tài năng và tâm huyết, Phương Thanh đang viết tiếp những trang thành công, trở thành ngọn đuốc sáng trên con đường tri thức, truyền cảm hứng cho các thế hệ sinh viên TTU noi theo và cống hiến nhiều hơn cho xã hội.