Vừa qua 21/8/2019, tại khuôn viên Trường ĐH Tân Tạo, đại diện khoa Công nghệ Sinh học đã vừa có buổi làm việc với GS Anthony Rhodes đến từ Anh Quốc và hiện đang công tác tại khoa Y – ĐH Taylors (Selangor, Malaysia).

TS Nguyễn Đình Trường, Q. Trưởng Khoa CNSH TTU là người trực tiếp làm việc với GS Anthony Rhodes. Các chủ đề chính của buổi làm việc xoay quanh cơ hội hợp tác về các dự án nghiên cứu trong ung thư và các hệ genome (Metagenomics) chung trong tương lai giữa 2 Khoa Công nghệ Sinh học TTU và Khoa Y, ĐH Taylors Malaysia.

Mở đầu buổi làm việc, TS Nguyễn Đình Trường đã giới thiệu sơ lược về lịch sử hoạt động và các thành tựu bước đầu của khoa. Theo đó, kể từ năm 2013 Khoa CNSH được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ năm 2014, đến nay Khoa vẫn luôn phấn đấu để không ngừng phát triển và nâng cao chất lượng đào tạo và khẳng định vị thế của mình. 100% Giảng viên của Khoa đều đang giữ học vị Tiến Sĩ trở lên, và đều được đào tạo ở các học viện ở nước ngoài.
Hai mục tiêu chính của khoa hiện tại là phát triển để trở thành trung tâm nghiên cứu đi đầu về ung thư tại Việt Nam, và ứng dụng thành tựu nghiên cứu CNSH giúp nâng cao phẩm chất và năng suất trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là tại Đồng Bằng Sông Cửu Long.
Bên cạnh đó, TS Nguyễn Đình Trường cũng đã chia sẻ về nghiên cứu mà ông đang theo đuổi về nhân sâm Việt Nam.

Sau đó, GS Anthony Rhodes cũng đã có phần chia sẻ về hoạt động nghiên cứu của ông trong suốt hơn 20 năm qua, cũng như về các dự án mà ông và các cộng sự hiện đang theo đuổi tại ĐH Taylors (Selangor, Malaysia).
Được biết, từ cuối thập niên 80 đến cuối thập niên đầu trong những năm 2000, GS Rhodes đã dành suốt 20 năm để nghiên cứu và xuất bản nhiều bài báo trên các tờ báo và tạp chí khoa học thuộc lĩnh vực Y Sinh. Trong thời gian này, ông tập trung nghiên cứu về mối tương quan giữa hormone và căn bệnh ung thư vú. Ông đạt nhiều học vị như FIBMS (TS Viện Khoa học Y Sinh, Anh Quốc), FRCPath (TS ĐH Bệnh Học Hoàng Gia, Anh Quốc), GS Nghiên Cứu Y Sinh và Bệnh lý Tế Bào (Bristol, Anh Quốc).
Tiếp nối buổi làm việc là phần chia sẻ các đề tài nghiên cứu của các giảng viên và sinh viên của khoa.
Đầu tiên là phần trình bày nghiên cứu của TS Tạ Văn Quang về phân lập các vi nấm – khuẩn có lợi trong nước biển để ứng dụng vào Sinh-Dược tại Việt Nam. Sau đó là phần trình bày nghiên cứu của TS Nguyễn Minh Nam về ứng dụng phân tích cơ sở dữ liệu lớn (big data) vào việc dự đoán nguy cơ di căn vào xương của bệnh ung thư vú nhờ vào nhóm biểu hiện các gen.


“Tôi có tìm hiểu về Tân Tạo trước đó qua trang web của trường. Nhưng khi đến đây và theo dõi phần trình bày các nghiên cứu mà tập thể các giảng viên và sinh viên đang thực hiện, tôi thật sự rất ấn tượng và đánh giá rất cao những bước đầu rất chắc chắn này mà khoa Công nghệ Sinh học đang triển khai” GS Rhodes nói.
Tiếp tục là các sinh viên Đặng Thị Kim Phương, Nguyễn Tấn Thanh Giang và Lê Tâm Vy cũng lần lượt có phần trình bày nghiên cứu của riêng mình. Sau mỗi phần trình bày nghiên cứu, các bạn sinh viên đều nhận được góp ý phản hồi của GS Rhodes giúp định hướng hoàn thiện đề tài nghiên cứu của các bạn hơn.

Đặc biệt bạn Nguyễn Tấn Thanh Giang hiện chỉ đang là Sinh viên năm thứ 1 của khoa Công nghệ Sinh học ĐH Tân Tạo, nhưng đã rất đam mê nghiên cứu, Giang thể hiện khả năng thiên bẩm trong nghiên cứu dữ liệu lớn (big data) và học máy (machine learning) (một hướng đi đầy tiềm năng trong nghiên cứu Y-Sinh trong tương lai) từ rất sớm, và hứa hẹn sẽ có nhiều thành tựu trong tương lai khi tiếp tục được học trong môi trường đầy tiềm năng TTU và được sự hướng dẫn tận tình của Giảng viên trong khoa.
Chuyến tham quan và làm việc lần này hứa hẹn mở ra những hợp tác tốt đẹp trong tương lai.
“Có thể nói, thành công bước đầu của buổi làm việc hôm nay cho thấy một tương lai trong các hợp tác song phương giữa ĐH Taylors và Tân Tạo là rất hứa hẹn. Với nhiều nỗ lực hơn nữa, tôi tin hai bên sẽ có thể kí các bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu vì lợi ích chung của cả hai đại học.” GS Rhodes cho biết thêm.












![15 Năm Trường Đại Học Tân Tạo Kiên Định Với Mô Hình Giáo Dục Hoa Kỳ Suốt 15 năm hình thành và phát triển, Trường Đại học Tân Tạo (TTU) đã trở thành biểu tượng của tinh thần khai phóng trong giáo dục đại học tại Việt Nam. Không chỉ đơn thuần trang bị kiến thức chuyên môn, TTU còn hướng đến việc phát triển toàn diện con người, từ tư duy phản biện, khả năng sáng tạo đến kỹ năng giao tiếp, hợp tác và ý thức trách nhiệm xã hội. Chính sự khác biệt này đã tạo nên giá trị cốt lõi không thể nhầm lẫn của TTU, giúp sinh viên tốt nghiệp không chỉ tự tin hội nhập mà còn sẵn sàng thích ứng và thành công trong nhiều lĩnh vực khác nhau. [caption id="attachment_38568" align="aligncenter" width="512"] Trường Đại học Tân Tạo theo đuổi mô hình giáo dục Hoa Kỳ, khai phóng tiềm năng thế hệ trẻ[/caption] Ngay từ những ngày đầu thành lập, dưới sự dẫn dắt của GS.TS Đặng Thị Hoàng Yến (aka GS.TS. Maya Dangelas) – Chủ tịch sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Trường cùng các thành viên Hội đồng Sáng lập, TTU đã lựa chọn một con đường khác biệt, theo đuổi mô hình Giáo dục Khai phóng (Liberal Arts) chuẩn Hoa Kỳ. Mục tiêu của nhà trường không chỉ là truyền đạt kiến thức, mà còn khai mở tiềm năng bên trong mỗi sinh viên, phát triển tư duy độc lập, bản lĩnh sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề trong môi trường toàn cầu hóa. Đây là bước đi táo bạo tại Việt Nam lúc bấy giờ, nhưng chính sự kiên định với triết lý này đã tạo nên môi trường học tập năng động, nhân văn và khác biệt cho TTU. Cốt lõi của triết lý giáo dục khai phóng tại TTU là phát triển con người toàn diện. Sinh viên không chỉ được trang bị kiến thức chuyên ngành mà còn rèn luyện khả năng tư duy phản biện, phân tích và giải quyết vấn đề. Phương pháp giảng dạy tương tác, thảo luận nhóm và thực hành giúp sinh viên hình thành cách nhìn vấn đề đa chiều, đánh giá bằng chứng và xây dựng lập luận logic. Đồng thời, nhà trường luôn khuyến khích sinh viên dám thử nghiệm, học hỏi từ sai lầm và phát triển tinh thần tự chủ, tạo nền tảng cho sự trưởng thành trong tư duy và hành động. [caption id="attachment_38570" align="aligncenter" width="512"] Cốt lõi của triết lý giáo dục khai phóng là phát triển con người toàn diện, giúp sinh viên tự tin thể hiện năng lực cá nhân.[/caption] Ngoài ra, TTU đặc biệt chú trọng kỹ năng giao tiếp và hợp tác, giúp sinh viên tự tin trình bày ý tưởng, làm việc nhóm hiệu quả và quản lý mâu thuẫn một cách chuyên nghiệp. Song song với đó là trách nhiệm xã hội và đạo đức nghề nghiệp, giúp sinh viên nhận thức được giá trị của việc ứng dụng tri thức để tạo ra những tác động tích cực cho cộng đồng. Nhờ đó, sinh viên tốt nghiệp từ TTU không chỉ giỏi chuyên môn mà còn giàu giá trị nhân văn, sẵn sàng trở thành những công dân có trách nhiệm với xã hội. [caption id="attachment_38572" align="aligncenter" width="512"] Sinh viên TTU trong kỳ thực tập tại Hoa Kỳ được mở rộng cơ hội hội nhập và phát triển trong môi trường toàn cầu.[/caption] Suốt hành trình 15 năm, TTU đã chứng minh sức mạnh của một triết lý giáo dục kiên định. Môi trường học tăng cường tiếng Anh, lớp học quy mô nhỏ, phương pháp giảng dạy tương tác và đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm trong và ngoài nước đã giúp sinh viên TTU tự tin hội nhập toàn cầu. Nhiều thế hệ sinh viên đã thành công ở Việt Nam cũng như các quốc gia phát triển, tiếp tục lan tỏa giá trị mà giáo dục khai phóng mang lại. Bước vào tương lai, TTU cam kết không ngừng đổi mới chương trình đào tạo, nâng cao chất lượng giảng dạy và mở rộng cơ hội trải nghiệm cho sinh viên. Nhà trường mong muốn trở thành nơi mỗi thế hệ sinh viên được khám phá, phát triển và tỏa sáng tiềm năng, tiếp tục viết nên những cột mốc tự hào trong hành trình giáo dục khai phóng tại Việt Nam.](https://ttu.edu.vn/wp-content/uploads/2025/11/15-nam-giao-duc-khai-phong-218x150.jpg)