“Người đóng góp lớn cho tim mạch Việt Nam” – Đó là sự tri ân mà PGS.TS.BS Nguyễn Quang Tuấn (Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội) dành cho GS Nguyễn Ngọc Thạch (thường được gọi là GS Thạch Nguyễn).
GS Thạch Nguyễn – người đã có những đóng góp lớn lao, “khai sáng” và thúc đẩy sự phát triển vượt bậc cả về trình độ chuyên môn lẫn phương pháp đào tạo cho nhiều thế hệ bác sĩ tim mạch can thiệp nước ta từ những ngày đầu còn rất sơ khai. Giờ đây, cùng với sứ mệnh “khai sáng”, vị GS đáng kính ấy lại viết tiếp vào đời mình sứ mệnh “trồng người”…
Người đã có những đóng góp lớn cho tim mạch can thiệp Việt Nam

Mùa thu năm 1997, theo đề xuất và sự sắp xếp của GS Thạch Nguyễn, 1 phái đoàn gồm các bác sĩ nổi tiếng trong lĩnh vực Tim mạch can thiệp Mỹ đã đến Hà Nội để hướng dẫn, hỗ trợ, huấn luyện đội ngũ bác sĩ những kỹ thuật can thiệp tim mạch tiên tiến nhất lúc bấy giờ. Họ giảng dạy bằng phương pháp “cầm tay chỉ việc”: cứ một chuyên gia Mỹ hướng dẫn một bác sĩ Việt Nam thực hiện từng kỹ thuật cụ thể trên lâm sàng. Có thể nói, đây là phương pháp giảng dạy vô cùng hiệu quả, nhờ đó, “mà nền y học nước nhà giờ đây có thêm nhiều thế hệ bác sĩ tim mạch tại miền Bắc, miền Trung và miền Nam có thể làm rất giỏi các kỹ thuật thông tim, đặt giá đỡ stent, đốt điện trong buồng tim, đóng các lỗ thông bẩm sinh trong buồng tim”.Cuộc gặp gỡ của 2 tư tưởng lớn
GS Thạch Nguyễn, trong nhiều cơ duyên của cuộc đời, đã gặp gỡ Nhà sáng lập Trường ĐH Tân Tạo (TTU).
Hai tư tưởng lớn gặp nhau, cùng chung 1 khát khao mãnh liệt: muốn đem tất cả những gì tốt đẹp nhất về cho đất nước, muốn đưa tinh hoa của thế giới về truyền thụ cho thế hệ trẻ Việt Nam, muốn đào tạo cho nước nhà những hế hệ bác sĩ tương lai có trình độ chuyên ngành được Hoa Kỳ và thế giới công nhận.
Cuối tháng 10 năm 2016, GS Thạch Nguyễn chính thức trở thành Trưởng khoa Y đa khoa, TTU. Ông tâm sự: “Có nhiều nguyên cớ để tôi đồng ý nhận sứ mệnh quản lý giáo dục này. Trước hết, do nhân duyên giữa tôi và Nhà sáng lập ngôi trường này. Tôi cảm phục con người luôn suy nghĩ về đất nước, về thế hệ trẻ. Tôi cũng đồng tình quan điểm cho rằng, người Việt Nam giỏi nhưng ít cơ hội học hỏi và chứng minh bản thân trước thế giới. Tôi yêu quý những tài năng đang dần đến độ chín và không muốn các em bị chậm lại, dù chỉ một phút, tiến trình học tập và làm việc”. Thế nên, một người xưa nay chỉ “nói ít, làm nhiều”, coi phòng nghiên cứu là nhà đã nhận lãnh trách nhiệm “trồng người” với tất cả sự nhiệt thành và tận tụy.
Tâm huyết đào tạo các bác sĩ tài – đức cho nước nhà
Hơn ai hết, GS Thạch Nguyễn hiểu rõ vì sao Mỹ là “thánh địa” sản sinh những nhà nghiên cứu, những phát minh khoa học có tầm ảnh hưởng đến toàn nhân loại. Một trong những nguyên nhân chính nằm ở phương pháp giáo dục. Các sinh viên được hướng dẫn “Làm sao học Y theo phương pháp của Mỹ”, học cách tư duy kiểu Mỹ “luôn tìm tòi và tạo ra cái mới”, “đi thẳng vào vấn đề và giải quyết đến cùng”, coi trọng sự tương quan và phối hợp giữa các kiến thức về giải phẫu, sinh lý, bệnh lý với các bệnh án hay tình huống cụ thể. Các em vừa “học tập qua ca bệnh”, vừa được các giáo sư, giảng viên “cầm tay chỉ việc” từ những điều đơn giản nhất; được thầy “làm gương” cả trong cách điều trị, chăm sóc bệnh nhân lẫn đạo đức nghề nghiệp. Mỗi lần có đoàn bác sĩ Hoa Kỳ đến khám bệnh miễn phí cho người dân Long An, GS Thạch Nguyễn đều thông báo rộng rãi tới toàn thể sinh viên khoa Y và khích lệ các em đóng góp sức mình với tư cách phiên dịch viên, trợ lý bác sĩ. Thầy mong muốn các bác sĩ tương lai học được cách cảm thông và chia sẻ với bệnh nhân qua những hoạt động từ thiện đầy ý nghĩa như thế, bên cạnh việc được nâng cao khả năng chuyên môn và trình độ ngoại ngữ.
Những ngày giữa tháng 10.2016, báo chí trong nước đồng loạt đưa tin: “Sinh viên Việt Nam được trình bày báo cáo khoa học tại Hội nghị Tim mạch thế giới. Đó cũng là 3 người trẻ tuổi nhất Hội nghị, duy nhất đại diện Việt Nam tham dự sự kiện trọng đại này”. 3 sinh viên ưu tú được vinh danh chính là những học trò xuất sắc của GS Thạch Nguyễn tại khoa Y, Đại học Tân Tạo. Chính họ, nhờ mỗi ngày được Thầy “truyền lửa”, đã hun đúc thêm ý chí và kiên định niềm tin: “lựa chọn vào ngành y là đúng đắn” !










![15 Năm Trường Đại Học Tân Tạo Kiên Định Với Mô Hình Giáo Dục Hoa Kỳ Suốt 15 năm hình thành và phát triển, Trường Đại học Tân Tạo (TTU) đã trở thành biểu tượng của tinh thần khai phóng trong giáo dục đại học tại Việt Nam. Không chỉ đơn thuần trang bị kiến thức chuyên môn, TTU còn hướng đến việc phát triển toàn diện con người, từ tư duy phản biện, khả năng sáng tạo đến kỹ năng giao tiếp, hợp tác và ý thức trách nhiệm xã hội. Chính sự khác biệt này đã tạo nên giá trị cốt lõi không thể nhầm lẫn của TTU, giúp sinh viên tốt nghiệp không chỉ tự tin hội nhập mà còn sẵn sàng thích ứng và thành công trong nhiều lĩnh vực khác nhau. [caption id="attachment_38568" align="aligncenter" width="512"] Trường Đại học Tân Tạo theo đuổi mô hình giáo dục Hoa Kỳ, khai phóng tiềm năng thế hệ trẻ[/caption] Ngay từ những ngày đầu thành lập, dưới sự dẫn dắt của GS.TS Đặng Thị Hoàng Yến (aka GS.TS. Maya Dangelas) – Chủ tịch sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Trường cùng các thành viên Hội đồng Sáng lập, TTU đã lựa chọn một con đường khác biệt, theo đuổi mô hình Giáo dục Khai phóng (Liberal Arts) chuẩn Hoa Kỳ. Mục tiêu của nhà trường không chỉ là truyền đạt kiến thức, mà còn khai mở tiềm năng bên trong mỗi sinh viên, phát triển tư duy độc lập, bản lĩnh sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề trong môi trường toàn cầu hóa. Đây là bước đi táo bạo tại Việt Nam lúc bấy giờ, nhưng chính sự kiên định với triết lý này đã tạo nên môi trường học tập năng động, nhân văn và khác biệt cho TTU. Cốt lõi của triết lý giáo dục khai phóng tại TTU là phát triển con người toàn diện. Sinh viên không chỉ được trang bị kiến thức chuyên ngành mà còn rèn luyện khả năng tư duy phản biện, phân tích và giải quyết vấn đề. Phương pháp giảng dạy tương tác, thảo luận nhóm và thực hành giúp sinh viên hình thành cách nhìn vấn đề đa chiều, đánh giá bằng chứng và xây dựng lập luận logic. Đồng thời, nhà trường luôn khuyến khích sinh viên dám thử nghiệm, học hỏi từ sai lầm và phát triển tinh thần tự chủ, tạo nền tảng cho sự trưởng thành trong tư duy và hành động. [caption id="attachment_38570" align="aligncenter" width="512"] Cốt lõi của triết lý giáo dục khai phóng là phát triển con người toàn diện, giúp sinh viên tự tin thể hiện năng lực cá nhân.[/caption] Ngoài ra, TTU đặc biệt chú trọng kỹ năng giao tiếp và hợp tác, giúp sinh viên tự tin trình bày ý tưởng, làm việc nhóm hiệu quả và quản lý mâu thuẫn một cách chuyên nghiệp. Song song với đó là trách nhiệm xã hội và đạo đức nghề nghiệp, giúp sinh viên nhận thức được giá trị của việc ứng dụng tri thức để tạo ra những tác động tích cực cho cộng đồng. Nhờ đó, sinh viên tốt nghiệp từ TTU không chỉ giỏi chuyên môn mà còn giàu giá trị nhân văn, sẵn sàng trở thành những công dân có trách nhiệm với xã hội. [caption id="attachment_38572" align="aligncenter" width="512"] Sinh viên TTU trong kỳ thực tập tại Hoa Kỳ được mở rộng cơ hội hội nhập và phát triển trong môi trường toàn cầu.[/caption] Suốt hành trình 15 năm, TTU đã chứng minh sức mạnh của một triết lý giáo dục kiên định. Môi trường học tăng cường tiếng Anh, lớp học quy mô nhỏ, phương pháp giảng dạy tương tác và đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm trong và ngoài nước đã giúp sinh viên TTU tự tin hội nhập toàn cầu. Nhiều thế hệ sinh viên đã thành công ở Việt Nam cũng như các quốc gia phát triển, tiếp tục lan tỏa giá trị mà giáo dục khai phóng mang lại. Bước vào tương lai, TTU cam kết không ngừng đổi mới chương trình đào tạo, nâng cao chất lượng giảng dạy và mở rộng cơ hội trải nghiệm cho sinh viên. Nhà trường mong muốn trở thành nơi mỗi thế hệ sinh viên được khám phá, phát triển và tỏa sáng tiềm năng, tiếp tục viết nên những cột mốc tự hào trong hành trình giáo dục khai phóng tại Việt Nam.](https://ttu.edu.vn/wp-content/uploads/2025/11/15-nam-giao-duc-khai-phong-218x150.jpg)

