Xuất sắc trong giảng dạy, đổi mới trong học tập và nghiên cứu của khoa Y TTU

246

Từ ngày 5.10 đến ngày 18.10, Tiến sĩ Ernest Talarico, Phó Giáo Sư chuyên ngành Giải phẫu và Sinh học Tế bào tại khoa Y thuộc Trường Đại học Indiana đã đến Trường Đại học Tân Tạo để giảng dạy và hướng dẫn cho các sinh viên năm nhất và năm hai bộ môn Giải Phẫu và Problem – Based Learning (Học Theo Vấn Đề).

Tiến sĩ Talarico là một chuyên gia trong ngành giáo dục sức khỏe, và theo phương pháp Hoa Kỳ, ông đã giảng dạy dựa trên các phương pháp sư phạm và kết hợp các hoạt động nhóm dựa trên kinh nghiệm thực tiễn trong phòng thí nghiệm.

Các buổi học mô phạm (hoặc các bài giảng) đã được chuẩn hóa để phù hợp với thời đại hiện nay; với những câu hỏi “mớm” chứa các thông tin nhỏ để châm ngòi cho những câu hỏi mang tính ứng dụng lập luận cùng với đó là những ứng dụng hay thảo luận về những vấn đề thực tế. Sau đó, hoạt động nhóm chính là nơi để bổ sung kiến thức cho những thông tin đã được học.

Sinh viên Y năm nhất của TTU chia thành những nhóm nhỏ để tìm hiểu khoa học cơ bản và tài liệu lâm sàng. Sau đó, cả lớp cùng ngồi lại để cùng thảo luận những vấn đề lớn.

Đầu tiên, tiết học và hoạt động nhóm được tổ chức tại hội trường. Tuy nhiên, sinh viên có thể học hỏi them rất nhiều điều thú vị trong phòng thí nghiệm giải phẫu tổng thể của con người. Vào cuối mỗi buổi thực hành, Tiến sĩ Talarico yêu cầu mỗi nhóm phải thuyết trình bằng tiếng Anh y khoa để mô tả nội dung giải phẫu đã học. Sinh viên cũng được yêu cầu phải giải thích tương quan lâm sàng.

Sinh viên Y khoa trong Phòng Thực hành Giải phẫu người để học hỏi về các mô hình cũng như giải phẫu người. Các sinh viên luôn luôn đặt sự chuyên nghiệp và thể hiện sự tôn trọng với những người hiến thi hài lên hàng đầu.

Sinh viên thuyết trình những gì đã được học bằng Tiếng Anh.

Các sinh viên đã có những thời gian vui vẻ và xây dựng sự tự tin thông qua việc học giải phẫu y học và thuyết trình bằng Tiếng Anh.

Học Theo Vấn Đề (Problem Based Learning) là một phương pháp sư phạm lấy sinh viên làm trung tâm. Trong đó, sinh viên được học về một chủ đề thông qua kinh nghiệm thực tiễn được đúc kết trong tài liệu học tập. Trong phương pháp này, với giáo dục liên quan đến nhóm ngành sức khỏe, Tiến sĩ Talarico đã sử dụng những trường hợp lâm sàng mà ông đã viết để giúp sinh viên học tốt hơn. Tại Hoa Kỳ, các sinh viên được chia thành những nhóm nhỏ, để học tập và thảo luận. Đó là cách làm tối ưu nhất. Sinh viên làm việc cùng nhau như một nhóm để cùng thảo luận về điều kiện thực tế của các ca lâm sàng: đề nghị và phân biệt chẩn đoán bệnh; đề xuất và thảo luận các kết quả xét nghiệm và đưa ra kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân. Quan trọng nhất, sinh viên xác định và ứng dụng những kiến thức đã học để đưa một phác đồ điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. Tiến sĩ Talarico cũng cho các sinh viên giải thích những phát hiện trên X – quang cũng như biễu diễn những kỹ năng lâm sàng cơ bản. Và ngoài ra, ông cũng kết hợp những thiết bị, công nghệ cao trong phân tích hình ảnh và theo dõi tình trạng bệnh nhân.

Nếu không có sự tham gia và thảo luận tích cực bằng Tiếng Anh, các lớp học PBL sẽ không có được sự thành công. Trong những lớp học có quy mô nhỏ như thế này, sinh viên sẽ có cơ hội lên tiếng, tranh luận và thảo luận bằng Tiếng Anh. Đây là phương pháp học tập tốt nhất trong nền giáo dục hiện đại của Hoa Kỳ, được áp dụng tại khoa Y của TTU. Đối với trình độ giáo dục của những nhóm ngành sức khỏe, thảo luận bằng Tiếng Anh là cách tốt nhất để tìm hiểu và học tập vì tư liệu và giáo trình bằng Tiếng Việt rất ít. Trình độ tiếng Anh tốt sẽ giúp đỡ các sinh viên rất nhiều trên con đường học Y. Đối với các sinh viên năm thứ 3, thứ 5 và thứ 6, rất nhiều em đang thực tập tại các bệnh viện lớn ở Sài Gòn. Và hầu như mỗi tháng, đều có giảng viên người Mỹ đến giảng dạy tại TTU.

Trong lớp học PBL, sinh viên học cách làm việc nhóm để có được kết quả dựa trên sự đóng góp của mỗi cá nhân. Ở đây, giảng dạy dựa trên thảo luận tích cực, nơi ai cũng có thể cùng tham gia.

Sinh viên Y phân tích và giải thích các hình ảnh X quang phức tạp của bệnh nhân trong lớp PBL, chẳng hạn như hình ảnh quét CT não của bệnh nhân.

Bệnh nhân PBL này bị gãy chân rất nặng. “Nhóm” (tức là, sinh viên và tiến sĩ Talarico) chẩn đoán và thảo luận về các phương pháp điều trị và biến chứng có thể xảy ra.

Sinh viên y khoa năm thứ 2 học các kỹ năng lâm sàng – nghe tim và phổi – như một phần của phiên PBL. Một số kỹ thuật đặc biệt cũng được học như sự dội lại của âm thanh khi dùng ống nghe, cách ước lượng kích thước của gan người ở một bệnh nhân béo phì.

Trong giờ học, giảng viên tạo ra một môi trường vui vẻ nhất để quá trình học tập không bị nhàm chán. Học không chỉ để ghi nhớ thông tin. Đó là một quá trình khám phá thú vị và kéo dài trong suốt cuộc đời sự nghiệp của sinh viên y khoa, đến thực tập viên trẻ tuổi, bác sĩ mới vào nghề hoặc các chuyên gia được đào tạo lâu năm. Cuộc sống luôn là một khám phá thú vị. Môi trường học tập này cũng cho phép sinh viên và giảng viên làm quen với nhau, và cùng lúc tạo điều kiện cho việc hướng nghiệp dễ dàng hơn.

Ảnh chụp nhóm. Sau một cuộc thảo luận sôi nổi trong lớp PBL, sinh viên và giảng viên tuy mệt mỏi nhưng rất vui. Đây là tôn chỉ của việc dạy và học tại TTU. Học tập tối đa và chơi hết mình.

Ở Mỹ, nhiều trường đại học đang sử dụng công nghệ tiên tiến để dạy giải phẫu và X quang cho con người. TTU cũng có công cụ để sinh viên có thể học và tự kiểm tra với Anatomage Table

Anatomage Table tại TTU. Tiến sĩ Talarico cho thấy các lớp khác nhau của cực dưới của cơ thể bằng cách sử dụng giải phẫu giả lập trong một bài tập thực tế cho hoạt động nhóm của sinh viên. Sinh viên xác định các cấu trúc, và thảo luận về các mối quan hệ giải phẫu và các kết quả lâm sàng – giống như họ sẽ cần phải làm trong quá trình học việc tại các bệnh viện. Mục tiêu của TTU, đó là chuẩn bị các bác sĩ tương lai làm việc nhóm để chăm sóc tốt nhất cho bệnh nhân của họ.

Tại TTU, tất cả việc học không chỉ diễn ra trong lớp học và phòng thí nghiệm. Sinh viên và giảng viên đều tích cực tham gia vào các hoạt động cộng đồng. Đây là một dấu hiệu của một thế hệ bác sĩ tuyệt vời. Do đó, Tiến sĩ Talarico đã tham gia với các sinh viên TTU trong một chuyến đi đến thăm một trại trẻ mồ côi Việt Nam..

Tiến sĩ Talarico và sinh viên TTU đến thăm trại trẻ mồ côi Việt Nam. Sinh viên TTU học được rằng trên cương vị các nhà lãnh đạo và các chuyên gia, nghĩa vụ của họ phải được mở rộng ra bên ngoài xã hội.

Cuối cùng, Tiến sĩ Talarico đang hợp tác với các nha sĩ ở Mỹ để cung cấp Floss WaterPik cho trẻ em trong các trại trẻ mồ côi này. Hơn nữa, trong chuyến đi đến TTU, Tiến sĩ Talarico cũng đã phát biểu tại Lễ Tốt nghiệp, vinh danh những cử nhân bác sĩ và khoa Y của Trường

Diễn văn tốt nghiệp: Tiến sĩ Talarico nói rằng đó là vinh dự và đặc quyền của ông khi tham gia giảng dạy cho sinh viên TTU và ông rất thích làm quen với họ. Ông đã dành những lời chúc tốt nhất cho những tân cử nhân; nói với họ đừng quên niềm đam mê, và tận hưởng cuộc sống tươi đẹp này.

Những khoảnh khắc ngập tràn niềm vui với các sinh viên trong bữa tối; với những món ngon, thức uống hợp khẩu vị và những cuộc trò chuyện thú vị. Gần cuối chuyến hành trình, Tiến sĩ Talarico thư giãn với một bữa tối ngon miệng với các sinh viên TTU. Ông sẽ trở lại vào tháng Hai tới để tiếp tục phương pháp giảng dạy tại Việt Nam.