Các hoạt động nổi bật của khoa Y trong tháng 12/2016

56

Các hoạt động hành chính

Sáng thứ bảy ngày 3/12/2016, Giáo sư Thạch Nguyễn, đã gặp gỡ một nhóm phụ huynh và sinh viên đại diện năm nhất, năm hai và năm ba. Giáo sư cũng đã gặp một vài phụ huynh và sinh viên năm tư. Mục tiêu của buổi gặp mặt trên là để cập nhật về tình hình quản trị của Khoa Y Đại học Tân Tạo, chất lượng đào tạo của các giảng viên và môi trường học tập của sinh viên. Giáo sư đã lắng nghe những vấn đề mà phụ huynh đề cập liên quan đến việc giảng dạy và chất lượng đào tạo của khoa. Giáo sư vô cùng quý trọng những đóng góp rất quan trọng và hữu ích của quý phụ huynh trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, giảng dạy và học tập cho sinh viên.

Trong ngày hôm đó, ở buổi hội thảo khoa học, tại khách sạn Le Meridien, Giáo sư Thạch Nguyễn đã gặp gỡ và nói chuyện với ngài Michael Michalak, nguyên đại sứ Hoa Kì tại Việt Nam, hiện đang là thành viên của ban quản trị của Đại học Tân Tạo và là chủ tịch của Hội Đồng Kinh Doanh Hoa Kì tại ASEAN. Giáo sư còn gặp gỡ ngài Mary Tarnowka, tổng lãnh sự của Hoa Kì tại thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, Giáo sư cũng gặp gỡ với giáo sư Nguyễn Lân Việt, chủ tịch Hiệp hội Tim mạch Việt Nam, bác sĩ Craig Thompson, phó chủ tịch và giám đốc y tế của Boston Scientific (Minneapolis, MN), bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn, vụ trưởng vụ trang thiết bị và công trình y tế của Bộ Y Tế (Hà Nội, Việt Nam), bác sĩ Amit Shanker, giám đốc y tế của Boston Scientific, bác sĩ Hồ Thương Dũng, phó giám đốc bệnh viện Thống Nhất, bà Võ Xuân Bội Lâm, chủ tịch và giám đốc điều hành của công ty United Healthcare cùng với nhiều người khác để thảo luận về những phương án hợp tác, kế hoạch giáo dục và đào tạo sinh viên và bác sĩ ở Việt Nam (đặc biệt là ở TTU) và nhiều chương trình thương mại trong y tế khác.

Vào buổi chiều ngày thứ bảy 3/12/2016, Giáo sư Thạch Nguyễn gặp gỡ hai phó hiệu trưởng của Đại học Tân Tạo, Tiến sĩ Michael Lộc Phạm và Tiến sĩ Trần Dương để cập nhật về quá trình thanh tra của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo.

GS Thạch Nguyễn cũng đã gặp một số giảng viên bao gồm bác sĩ Nguyễn Trường Nam (phòng đào tạo), bác sĩ Nguyễn Trí Dũng (Mô học), bác sĩ Trần Văn Hùng (trợ lý chủ tịch Khoa Y), bác sĩ Phạm Thị Vân Huyền, Nguyễn Thị Tuyết và Đặng Thị Bích Thảo (giảng viên lâm sàng). Các giáo sư đã thảo luận về lịch giảng dạy và xem xét chất lượng dạy và học của sinh viên năm nhất và năm hai tại Long An và chương tình thực tập lâm sàng của sinh viên năm ba, năm tư tại các bệnh viện Bình Dân, Tâm Đức, Thống Nhất, Hùng Vương, Nguyễn Tri Phương, Nhi Đồng II và Hoàn Mỹ.

Vào 7:00 sáng thứ sáu 9/12/2016 đã diễn ra buổi họp với các giảng viên của Khoa Y Đại học Tân Tạo tại bệnh viện Tâm Đức. Buổi họp được chủ toạ bởi giáo sư Phạm Nguyễn Vinh, GS. Lê Quang Nghĩa và GS. Thạch Nguyễn. Những giảng viên có mặt tại buổi họp gồm: giáo sư Nguyễn Thị Từ Vân (sản phụ khoa), Vũ Huy Trụ (nhi), Đoàn Văn Huyền (trợ lí trưởng khoa), Lê Xuân Trường (hoá sinh và hoá sinh lâm sàng), các bác sĩ: Nguyễn Trường Nam (phòng giáo dục và đào tạo), Trần Thị Hồng (kí sinh trùng), Trần Văn Hùng, Đoàn Văn Khánh, Phạm Thị Vân Huyền, Nguyễn Thị Tuyết, Đặng Thị Bích Thảo, Trịnh Ái Nhi. Các giảng viên thảo luận về lịch giảng dạy và chương trình giảng dạy hiện tại, vấn đề nhân sự và làm thế nào để cải thiện được điều kiện giảng dạy và làm việc để sinh viên có thể học tập tốt hơn. Các giảng viên còn thảo luận về tình hình hành chính hiện tại của đại học Tân Tạo, cuộc thanh tra của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo, và kế hoạch chuyển đến trường y khác của một nhóm sinh viên.

Hình 1

Buổi họp với các giảng viên của Khoa Y Đại học Tân Tạo tại bệnh viện Tâm Đức được chủ toạ bởi giáo sư Phạm Nguyễn Vinh, Lê Quang Nghĩa và Thạch Nguyễn.

Vào buổi chiều ngày thứ sáu 9/12/2016, GS Thạch Nguyễn đã gặp sinh viên năm nhất, năm hai và năm ba để cập nhật cho sinh viên về tình hình giảng viên của khoa Y, chương trình thực tập ở các bệnh viện và thảo luận về tình hình giảng dạy và học tập hiện tại. Sinh viên nói lên những băn khoăn về phương pháp giảng dạy (lý thuyết với liên hệ lâm sàng, ngôn ngữ tiếng Việt hay tiếng Anh, và ngôn ngữ của các bài thi giữa và cuối kỳ). Sinh viên cũng đặt những câu hỏi liên quan đến số lượng giờ học trên giảng đường mỗi ngày.

Vào buổi chiều cùng ngày, Giáo sư Thạch Nguyễn đã phỏng vấn 14 sinh viên cho chương trình đi thực tập lâm sàng ở Mỹ vào mùa Xuân 2017.

Các hoạt động học thuật

Vào buổi sáng thứ bảy, 3/12/2016, một nhóm sinh viên khoa Y Đại học Tân Tạo (từ năm nhất đến năm tư) đã tham dự hội thảo tim mạch can thiệp được tổ chúc bởi Boston Scientific. Đề tài của hội nghị là “Hội nghị Can Thiệp Mạch Vành Việt Nam”. Những người tham dự bao gồm rất nhiều bác sĩ chuyên ngành tim mạch can thiệp ở Việt Nam.

Vào sáng thứ sáu, 9/12/2016, một nhóm sinh viên năm ba của khoa Y Đại học Tân Tạo đã đi cùng Giáo sư Thạch Nguyễn đến nhà máy United Healthcare tại Thủ Đức. Đó là một nhà máy chuyên sản xuất những thiết bị y tế ở Việt Nam, đặc biệt là bóng nong mạch vành và stent. Mục tiêu của chuyến tham quan là để đánh giá phương pháp và quy trình sản xuất stent và bóng nong mạch vành. Nhóm sinh viên đã được chào đón bởi bà Bội Lâm – Giám đốc điều hành và đội ngũ kỹ sư. Sinh viên được nghe trình bày chi tiết về quy trình sản xuất bóng nong mạch vành và quy trình kiểm định chất lượng. Sau đó, nhóm sinh viên đã tham quan khâu sản xuất từ cắt bằng công nghệ laser, đánh bóng, phủ lên stent bằng polime tự tiêu (poly-L-lactic acid) và sirolimus. Tất cả các thiết bị được nhập khẩu từ Đức và Hoa Kỳ. Sinh viên và đội ngũ kỹ sư phải đi qua tất cả các quy trình đảm bảo vô khuẩn (áo vô khuẩn, bọc giầy, mũ trùm đầu, mặt nạ bảo hộ, v.v.). Buổi thảo luận với đội ngũ kỹ sư xoay quanh thiết kế của stent (thiết kế lồng mở hay đóng, độ dày thanh chống: nếu thanh chống dầy thì stent sẽ cứng và khó đưa đến những động mạch khúc khuỷu. Nếu thanh chống mỏng thì sức chống sẽ yếu hơn.) Trong buổi thảo luận các sinh viên có cơ hội bàn về sản phẩm stent sau quá trình cắt bằng laser. Dưới kính hiển vi quang học, stent thể hiện các góc cạnh không đồng đều với nhiều chất bẩn (bụi) ở các bề mặt. Sau quá trình đánh bóng bằng hoá chất, các bề mặt trông sạch và nhẵn bóng hơn. Tuy nhiên, đó chỉ là dưới kính hiển vi quang học. Trong rất nhiều nghiên cứu, stent được kiểm tra bằng kính hiển vi điện tử và các nhà khoa học có thể thấy nhiều sai sót của nó. Một vấn đề khác được thảo luận là về chiến lược kinh doanh của một công ty mới thành lập hiện đang cố gắng xâm nhập thị trường của ngành kinh doanh dụng cụ y khoa. Đó là một trải nghiệm tuyệt vời cho sinh viên khoa Y Đại học Tân Tạo.

Từ ngày 9/12 – 10/12/2016: Ba sinh viên năm tư của khoa Y ĐH Tân Tạo đã đến Busan (Hàn Quốc) để thuyết trình về các số liệu trong nghiên cứu và đã tham dự buổi hội thảo về tim mạch được tổ chức bởi ĐH Y Khoa Đông Á, Busan (Hàn Quốc).

Hình 2Đoàn đại học Tân Tạo tại Buổi Báo cáo Khoa học Tim Mạch ở Busan, Hàn Quốc (từ trái sang)  Dr Patrick Then (Malaysia), Dr Alan Fong, Dr Thach Nguyen, sinh viên Trần Triển, sinh viên Phạm Hồng Gia Nguyên , Ngô Thị Trang Đài and Mr Anthony Nguyen

Hình 3-1

 

Hình 3

Mr Trần Triển, Sinh viên Y khoa TTU trình bày báo cáo khoa học: Phương pháp không can thiệp mới kiểm tra chính xác tình trạng mạch chất lỏng ở bệnh nhân bị giảm huyết áp 

Hình 4

 Ba sinh viên Y khoa Đại học Tân Tạo tham dự hội nghị tim mạch tại Busan, Hàn Quốc. (từ trái sang) Ngô Thị Trang Đài, Phạm Hồng Gia Nguyên và Trần Triển