Mỗi chúng ta ai cũng mang trong mình những hy vọng và hoài bão lớn lao mà đôi khi quá gian truân để đạt được. Bên cạnh đó, chúng ta cũng có những nhiệm vụ và mục tiêu nhỏ hơn, khả thi hơn trên đường đạt đến giấc mơ lớn. Tuy vậy, có lúc những nhiệm vụ tưởng chừng như đơn giản lại trở nên dở dang. Một trong những lý do hay gặp nhất có lẽ là “thiếu động lực”. Theo khảo sát của SWEC trong năm nay, vấn đề “thiếu động lực” hoá ra lại rất phổ biến ở những sinh viên Y khoa. Vào chủ nhật ngày 19 tháng 12, chị Phương Lê- một trong những cố vấn của SWEC ở Mỹ- đã có một buổi chia sẻ chuyên sâu về mục tiêu và động lực.
Chị Phương Lê hiện là nghiên cứu sinh ngành Tâm lý Xã hội tại Đại học bang Ohio. Luận án của chị chuyên về mục tiêu và động lực, nên chúng tôi đã học được rất nhiều từ kinh nghiệm nghiên cứu của chị.
Động lực được định nghĩa là “lực hút hoặc đẩy của một sự vật hiện tượng; là nguồn năng lượng khiến một vật di chuyển theo một hướng nhất định”(Higgins, 2006) hoặc nói ngắn gọn, nó là một nội lực tinh thần đẩy chúng ta đến với mục tiêu của chúng ta. Vậy, động lực và mục tiêu gắn bó chặt chẽ với nhau, và chúng ảnh hưởng đến hành trình theo đuổi mục tiêu của mỗi cá nhân.Mỗi loại mục tiêu sẽ có một kiểu động lực riêng và mỗi một cá nhân sẽ có cho mình một tổ hợp mục tiêu-động lực phù hợp. Hơn nữa, mỗi một kiểu động lực sẽ có thế mạnh ở những hoàn cảnh và tình huống khác nhau. Bên cạnh đó, những mục tiêu lớn lâu dài có thể được chia ra thành nhiều mục tiêu nhỏ ngắn hạn, dễ hoàn tất hơn nhờ vào việc có động lực tốt hơn.
Suốt buổi tập huấn, chị Phương Lê chuẩn bị nhiều hoạt động về động lực trong cuộc sống và công việc của từng thành viên SWEC. Những phản hồi này không những khiến buổi tập huấn thêm tính tương tác, mà còn giúp làm rõ những khái niệm phức tạp. Quan trọng hơn hết, chị Phương Lê còn dành thời gian tư vấn riêng cho từng thành viên, nhằm giúp chúng tơi vượt qua những trở ngại cũng như giải đáp những thắc mắc còn tồn đọng.
Buổi tập huấn không những giàu kiến thức thực tế, mà còn truyền rất giàu cảm hứng. Các thành viên của SWEC đang nhiệt tình ứng dụng kiến thức vừa học vào cuộc sống, học tập, và chúng tôi hy vọng có thể chia sẻ chúng cho những bạn sinh viên khác.
Các bạn có thể tìm hiểu bài giảng của chị Phương Lê ở đây












![15 Năm Trường Đại Học Tân Tạo Kiên Định Với Mô Hình Giáo Dục Hoa Kỳ Suốt 15 năm hình thành và phát triển, Trường Đại học Tân Tạo (TTU) đã trở thành biểu tượng của tinh thần khai phóng trong giáo dục đại học tại Việt Nam. Không chỉ đơn thuần trang bị kiến thức chuyên môn, TTU còn hướng đến việc phát triển toàn diện con người, từ tư duy phản biện, khả năng sáng tạo đến kỹ năng giao tiếp, hợp tác và ý thức trách nhiệm xã hội. Chính sự khác biệt này đã tạo nên giá trị cốt lõi không thể nhầm lẫn của TTU, giúp sinh viên tốt nghiệp không chỉ tự tin hội nhập mà còn sẵn sàng thích ứng và thành công trong nhiều lĩnh vực khác nhau. [caption id="attachment_38568" align="aligncenter" width="512"] Trường Đại học Tân Tạo theo đuổi mô hình giáo dục Hoa Kỳ, khai phóng tiềm năng thế hệ trẻ[/caption] Ngay từ những ngày đầu thành lập, dưới sự dẫn dắt của GS.TS Đặng Thị Hoàng Yến (aka GS.TS. Maya Dangelas) – Chủ tịch sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Trường cùng các thành viên Hội đồng Sáng lập, TTU đã lựa chọn một con đường khác biệt, theo đuổi mô hình Giáo dục Khai phóng (Liberal Arts) chuẩn Hoa Kỳ. Mục tiêu của nhà trường không chỉ là truyền đạt kiến thức, mà còn khai mở tiềm năng bên trong mỗi sinh viên, phát triển tư duy độc lập, bản lĩnh sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề trong môi trường toàn cầu hóa. Đây là bước đi táo bạo tại Việt Nam lúc bấy giờ, nhưng chính sự kiên định với triết lý này đã tạo nên môi trường học tập năng động, nhân văn và khác biệt cho TTU. Cốt lõi của triết lý giáo dục khai phóng tại TTU là phát triển con người toàn diện. Sinh viên không chỉ được trang bị kiến thức chuyên ngành mà còn rèn luyện khả năng tư duy phản biện, phân tích và giải quyết vấn đề. Phương pháp giảng dạy tương tác, thảo luận nhóm và thực hành giúp sinh viên hình thành cách nhìn vấn đề đa chiều, đánh giá bằng chứng và xây dựng lập luận logic. Đồng thời, nhà trường luôn khuyến khích sinh viên dám thử nghiệm, học hỏi từ sai lầm và phát triển tinh thần tự chủ, tạo nền tảng cho sự trưởng thành trong tư duy và hành động. [caption id="attachment_38570" align="aligncenter" width="512"] Cốt lõi của triết lý giáo dục khai phóng là phát triển con người toàn diện, giúp sinh viên tự tin thể hiện năng lực cá nhân.[/caption] Ngoài ra, TTU đặc biệt chú trọng kỹ năng giao tiếp và hợp tác, giúp sinh viên tự tin trình bày ý tưởng, làm việc nhóm hiệu quả và quản lý mâu thuẫn một cách chuyên nghiệp. Song song với đó là trách nhiệm xã hội và đạo đức nghề nghiệp, giúp sinh viên nhận thức được giá trị của việc ứng dụng tri thức để tạo ra những tác động tích cực cho cộng đồng. Nhờ đó, sinh viên tốt nghiệp từ TTU không chỉ giỏi chuyên môn mà còn giàu giá trị nhân văn, sẵn sàng trở thành những công dân có trách nhiệm với xã hội. [caption id="attachment_38572" align="aligncenter" width="512"] Sinh viên TTU trong kỳ thực tập tại Hoa Kỳ được mở rộng cơ hội hội nhập và phát triển trong môi trường toàn cầu.[/caption] Suốt hành trình 15 năm, TTU đã chứng minh sức mạnh của một triết lý giáo dục kiên định. Môi trường học tăng cường tiếng Anh, lớp học quy mô nhỏ, phương pháp giảng dạy tương tác và đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm trong và ngoài nước đã giúp sinh viên TTU tự tin hội nhập toàn cầu. Nhiều thế hệ sinh viên đã thành công ở Việt Nam cũng như các quốc gia phát triển, tiếp tục lan tỏa giá trị mà giáo dục khai phóng mang lại. Bước vào tương lai, TTU cam kết không ngừng đổi mới chương trình đào tạo, nâng cao chất lượng giảng dạy và mở rộng cơ hội trải nghiệm cho sinh viên. Nhà trường mong muốn trở thành nơi mỗi thế hệ sinh viên được khám phá, phát triển và tỏa sáng tiềm năng, tiếp tục viết nên những cột mốc tự hào trong hành trình giáo dục khai phóng tại Việt Nam.](https://ttu.edu.vn/wp-content/uploads/2025/11/15-nam-giao-duc-khai-phong-218x150.jpg)