Kinh Doanh Quốc Tế – Mắt Xích Của Hội Nhập

39

Là một gương mặt đầy tiềm năng trong khối ngành kinh tế, ngành kinh doanh quốc tế đang mở ra một cơ hội rất lớn cho các sinh viên đang theo học về sự bứt phá, thăng tiến trong công việc cũng như bắt nhịp xu thế của thế giới kinh doanh trong thời kỳ toàn cầu hóa hiện nay.

Kinh Doanh Quốc Tế – Ngành của Thời Đại

Là lĩnh vực đào sâu vào sự dịch chuyển của thị trường quốc tế, ngành Kinh doanh quốc tế đào tạo nên những Cử nhân có nền tảng vững chắc về xây dựng và triển khai chiến lược kinh doanh ở tất cả các loại hình doanh nghiệp (sản xuất – thương mại – dịch vụ) trên thị trường quốc tế. Với năng lực nghiên cứu, phân tích, dự báo nhu cầu thị trường; khả năng xây dựng và triển khai hoạt động thanh toán quốc tế, vận tải quốc tế…, nhân lực ngành Kinh doanh quốc tế được ví như nhịp cầu nối giữa những nền kinh tế – vị trí trọng yếu trong bối cảnh kết nối đa quốc gia hiện nay.

Chương trình thực tập và trải nghiệm hè của SV khoa kinh tế TTU tại Hoa Kỳ

Với những biến động cực kỳ rõ rệt của nền kinh tế, nhu cầu nhân lực cho nhóm ngành Kinh Doanh Quốc Tế sẽ tang vọt trong tương lai. Theo số liệu của Trung Tâm Dự báo Nhân lực và Thông tin Thị trường Lao động Thành phố Hồ Chí Minh, nhu cầu nhân lực của nhóm ngành Kinh tế – Marketing – Xuất nhập khẩu – Logistics giai đoạn 2020-2025 đã lên đến khoảng 25.000 việc làm/năm và để làm việc trong những lĩnh vực này thì ngành Kinh doanh quốc tế chính là xuất phát điểm vững chắc.

Lựa chọn Kinh Doanh Quốc Tế, bạn sẽ sẽ làm gì trong tương lai?

  1. Xuất nhập khẩu – Ngành chủ đạo hiện nay

Việt Nam trong thời kỳ hội nhập sâu rộng sẽ tạo cơ hội tốt cho nghề xuất nhập khẩu phát triển. Trên thực tế, từ năm 2016 với rất nhiều các hiệp định kinh tế được ký kết như hiệp định TPP, WTO… sẽ tiếp tục thúc đẩy nền kinh tế của Việt Nam tăng trưởng vượt trội. Cùng với nó là sự phát triển của ngành xuất nhập khẩu. Khi hàng hóa từ nước ngoài xâm nhập vào thị trường Việt Nam và hàng hóa Việt Nam xuất ra thị trường nước ngoài ngày càng nhiều thì nghề xuất nhập khẩu ngày càng được ưa chuộng.

Xuất nhập khẩu – Ngành chủ đạo hiện nay
  1. Logistics – Chưa bao giờ hết “hot”

Đi liền với sự phát triển của ngành xuất nhập khẩu ngày nay chính là sự đi lên của lĩnh vực logistic/ hậu cần, tiếp vận. Công việc của ngành logistic là xử lý quy trình khép kín từ việc lập kế hoạch, tổ chức thực hiện và kiểm soát hàng hóa đến nơi tiêu thụ cuối cùng là người tiêu dùng. Nhờ có sự bùng nổ của công nghệ thông tin, việc mua sắm trực tuyến, không phân biệt khoảng cách địa lý, đang ngày càng phổ biến, đòi hỏi sự phát triển của ngành logistic/ hậu cần hơn bao giờ hết. Tại Việt Nam, có thể nói, ngành logistic/ hậu cần đang là một ngành còn khá mới mẻ. Chính bởi vậy, trong tương lai, nhu cầu về nguồn nhân lực trong lĩnh vực sẽ ngày càng nhiều. Các bạn sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế hoàn toàn có cơ hội phát triển bản thân trong lĩnh vực nghề này nếu cảm thấy nó phù hợp với mình.

Logistics – Chưa bao giờ hết “hot”
  1. Ngành Marketing – Luôn luôn cần nhân lực chất lượng cao

Cần thêm 15% chuyên gia quảng cáo và tiếp thị vào năm 2020 – đó là những gì các chuyên gia Trường Đại học Macquarie, Australia, dự đoán cho tương lai khi nói về ngành marketing. Sự bùng nổ của Google, Facebook và hiện tại là thương mại điện tử… đã khiến cho nhu cầu tiếp thị trực tuyến càng phát triển mạnh. Hiện nay, marketing giữ vai trò rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh của hầu hết mọi tổ chức kinh doanh trên thế giới. Hiệu quả của hoạt động bán hàng chịu ảnh hưởng lớn từ marketing và nó còn chi phối cả hoạt động của doanh nghiệp trong hiện tại và tương lai. Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, từ nay đến năm 2020, ngành marketing cần đến 10.000 lao động trở lên cho mỗi năm. Kết quả khảo sát thông số nhân lực trực tuyến Việt Nam cũng cho thấy, ngành marketing vẫn tiếp tục dẫn đầu trong 6 lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao nhất.

Ngành Marketing – Luôn luôn cần nhân lực chất lượng cao
  1. Khởi nghiệp – Mơ Lớn, Làm Lớn

“Khởi nghiệp” là cụm từ quá quen thuộc với mọi người trong những năm gần đây ở Việt Nam. Là một sinh viên học ngành Kinh doanh quốc tế, bạn hoàn toàn có đủ khả năng để tự mình đứng ra xây dựng một doanh nghiệp cho riêng mình. Nếu bạn là con người đam mê kinh doanh, bạn cảm thấy có năng khiếu kinh doanh, chỉ cần có ý tưởng hay, đừng ngần ngại, hãy bắt tay thực hiện ngay giấc mơ của mình.

Khởi nghiệp – Mơ Lớn, Làm Lớn

Thành công sẽ đến với những ai hiểu rõ quy luật và nắm bắt cơ hội

Với cơ hội nghề nghiệp rộng mở như vậy, hiển nhiên, ngành Kinh Doanh Quốc Tế cũng sẽ có những đòi hỏi và yêu cầu cao đối với người học. Tại Trường Đại học Tân Tạo (TTU), tất cả những điều này sẽ bị xóa nhòa thông qua Mô hình Giáo dục Khai Phóng, với mục đích đào tạo sinh viên trở thành những con người toàn diện cho đất nước. Bên cạnh vốn kiến thức thì kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm và tiếng Anh cũng là những “môn học” mà sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế đã được nhà trường chú trọng ngay từ năm nhất. Một môi trường đại học năng động, chú trọng kỹ năng hội nhập như TTU chính là điểm khởi đầu vững chắc cho các bạn trong tương lai.

Chương trình thực tập và trải nghiệm hè của SV khoa kinh tế TTU tại Hoa Kỳ