Sáng ngày 04/02/2015 tại Văn Miếu Quốc Tử Giám – Hà Nội, Tiến sĩ Nguyễn Quang Hưng – Phó Trưởng khoa Kỹ thuật – Đại học Tân Tạo đã được hội đồng chức danh Giáo Sư nhà nước trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Phó Giáo Sư (PGS) ngành Vật lý năm 2014. Đây là chức danh khoa học đầu tiên nhà nước công nhận cho một giảng viên đang làm việc tại trường Đại học Tân Tạo. TS. Nguyễn Quang Hưng cũng là tiến sĩ trẻ tuổi nhất được công nhận đạt tiêu chuẩn Phó Giáo Sư ngành Vật Lý năm 2014.

TS. Nguyễn Quang Hưng tại lễ nhận phong hàm ngày 02/04/2015
Giáo sư/Phó Giáo Sư là tên gọi một chức danh khoa học dành cho các cán bộ giảng dạy cao cấp ở các bộ môn thuộc trường đại học hoặc viện nghiên cứu, được Nhà nước công nhận vì đáp ứng đủ các tiêu chí do luật định trong các hoạt động thuộc lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu khoa học. Theo đó, cùng với Tiến Sĩ Nguyễn Quang Hưng thuộc Đại học Tân Tạo, vừa qua Hội đồng chức danh Giáo sư (GS) cấp Nhà nước đã công bố quyết định công nhận 59 nhà giáo đạt tiêu chuẩn GS và 595 nhà giáo đạt tiêu chuẩn PGS trong năm 2014.
Để có được danh hiệu cao quý này, vị tiến sĩ trẻ Nguyễn Quang Hưng đã không ngừng cống hiến trong lĩnh vực giảng dạy, nghiên cứu; đặc biệt là quá trình công tác tại trường Đại học Tân Tạo. Tiến Sĩ Nguyễn Quang Hưng đạt học vị Tiến Sĩ về Vật lý lý thuyết và vật lý toán năm 2009 tại Viện Vật lý, Viện Hàn Lâm Khoa Học và Công Nghệ Quốc Gia, Hà Nội và Viện nghiên cứu Vật lý và Hoá học RIKEN, Nhật Bản. TS. Hưng từng làm nghiên cứu sau Tiến Sĩ và được mời tham gia nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Vật lý lý thuyết hạt nhân, Trung tâm khoa học dựa trên máy gia tốc Nishina, Viện nghiên cứu Vật lý và Hoá học RIKEN, Nhật Bản; Khoa Vật lý, ĐH Notre Dame, Hoa Kỳ; và Trung tâm nghiên cứu Hạt nhân CENBG, ĐH Bordeaux I, Pháp. Trước khi trở thành giảng viên ĐH Tân Tạo năm 2011, TS. Hưng là nghiên cứu viên tại Trung tâm Vật lý hạt nhân, Viện Vật lý, Hà Nội.

Lĩnh vực nghiên cứu của TS. Hưng là về tính chất kết cặp trong hạt nhân nguyên tử tại nhiệt độ bằng không, nhiệt độ và moment góc khác không; thăng giáng lượng tử và nhiệt trong các hệ hữu hạn; các loại cộng hưởng hạt nhân; quá trình dịch chuyển pha từ trạng thái siêu dẫn (BCS) sang trạng thái ngưng tụ Bose Einstein (BEC); độ nhớt của hạt nhân; và các chủ đề liên quan. Các nghiên cứu của TS. Hưng đã được công bố trên một số tạp chí quốc tế có uy tín như Physical Review C (Hội Vật lý Hoa Kỳ); Phys. Letters B; Journal of Physics G: Nuclear and Particle Physics; International Journal of Modern Physics E, v.v… TS. Hưng đã và đang là chủ nhiệm của 2 đề tài nghiên cứu được tài trợ bởi Quỹ phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc Gia (NAFOSTED). Với những thành tựu nghiên cứu xuất sắc, TS. Hưng đã được Hội Vật lý lý thuyết Việt Nam trao giải thưởng nghiên cứu trẻ năm 2012.
Là một trong những giảng viên đầu tiên của Đại học Tân Tạo và hiện nay là Phó trưởng Khoa Kỹ thuật, TS. Hưng đã có những đóng góp đáng kể vào những thành tựu nghiên cứu và giảng dạy tại trường. Cụ thể, từ năm 2011 tới nay, đội ngũ giảng viên Khoa Kỹ thuật đã công bố tổng cộng 50 công trình nghiên cứu trên các tạp chí Quốc tế có uy tín; đã tổ chức thành công 3 hội nghị, hội thảo quốc tế và quốc gia; đã và đang chủ trì 7 đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó có 5 đề tài được Quỹ NAFOSTED tài trợ, 1 đề tài được tài trợ bởi Quỹ hỗ trợ phát triển khoa học của Hoa Kỳ (USAID), và 1 đề tài được ĐH Illinois và Hải Quân Hoa Kỳ đồng tài trợ.
Sự kiện Tiến Sĩ Nguyễn Quang Hưng được Nhà nước công nhận học hàm PGS đã trở thành tấm gương sáng cho các em sinh viên TTU, trở thành động lực cho các giảng viên trẻ tiếp tục cố gắng không ngừng trong quá trình nghiên cứu khoa học và giảng dạy. Trường Đại học Tân Tạo kính chúc Tiến sĩ Nguyễn Quang Hưng ngày càng thành công hơn, tiến xa hơn trên con đường nghiên cứu và đào tạo các thế hệ trẻ kế thừa.












![15 Năm Trường Đại Học Tân Tạo Kiên Định Với Mô Hình Giáo Dục Hoa Kỳ Suốt 15 năm hình thành và phát triển, Trường Đại học Tân Tạo (TTU) đã trở thành biểu tượng của tinh thần khai phóng trong giáo dục đại học tại Việt Nam. Không chỉ đơn thuần trang bị kiến thức chuyên môn, TTU còn hướng đến việc phát triển toàn diện con người, từ tư duy phản biện, khả năng sáng tạo đến kỹ năng giao tiếp, hợp tác và ý thức trách nhiệm xã hội. Chính sự khác biệt này đã tạo nên giá trị cốt lõi không thể nhầm lẫn của TTU, giúp sinh viên tốt nghiệp không chỉ tự tin hội nhập mà còn sẵn sàng thích ứng và thành công trong nhiều lĩnh vực khác nhau. [caption id="attachment_38568" align="aligncenter" width="512"] Trường Đại học Tân Tạo theo đuổi mô hình giáo dục Hoa Kỳ, khai phóng tiềm năng thế hệ trẻ[/caption] Ngay từ những ngày đầu thành lập, dưới sự dẫn dắt của GS.TS Đặng Thị Hoàng Yến (aka GS.TS. Maya Dangelas) – Chủ tịch sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Trường cùng các thành viên Hội đồng Sáng lập, TTU đã lựa chọn một con đường khác biệt, theo đuổi mô hình Giáo dục Khai phóng (Liberal Arts) chuẩn Hoa Kỳ. Mục tiêu của nhà trường không chỉ là truyền đạt kiến thức, mà còn khai mở tiềm năng bên trong mỗi sinh viên, phát triển tư duy độc lập, bản lĩnh sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề trong môi trường toàn cầu hóa. Đây là bước đi táo bạo tại Việt Nam lúc bấy giờ, nhưng chính sự kiên định với triết lý này đã tạo nên môi trường học tập năng động, nhân văn và khác biệt cho TTU. Cốt lõi của triết lý giáo dục khai phóng tại TTU là phát triển con người toàn diện. Sinh viên không chỉ được trang bị kiến thức chuyên ngành mà còn rèn luyện khả năng tư duy phản biện, phân tích và giải quyết vấn đề. Phương pháp giảng dạy tương tác, thảo luận nhóm và thực hành giúp sinh viên hình thành cách nhìn vấn đề đa chiều, đánh giá bằng chứng và xây dựng lập luận logic. Đồng thời, nhà trường luôn khuyến khích sinh viên dám thử nghiệm, học hỏi từ sai lầm và phát triển tinh thần tự chủ, tạo nền tảng cho sự trưởng thành trong tư duy và hành động. [caption id="attachment_38570" align="aligncenter" width="512"] Cốt lõi của triết lý giáo dục khai phóng là phát triển con người toàn diện, giúp sinh viên tự tin thể hiện năng lực cá nhân.[/caption] Ngoài ra, TTU đặc biệt chú trọng kỹ năng giao tiếp và hợp tác, giúp sinh viên tự tin trình bày ý tưởng, làm việc nhóm hiệu quả và quản lý mâu thuẫn một cách chuyên nghiệp. Song song với đó là trách nhiệm xã hội và đạo đức nghề nghiệp, giúp sinh viên nhận thức được giá trị của việc ứng dụng tri thức để tạo ra những tác động tích cực cho cộng đồng. Nhờ đó, sinh viên tốt nghiệp từ TTU không chỉ giỏi chuyên môn mà còn giàu giá trị nhân văn, sẵn sàng trở thành những công dân có trách nhiệm với xã hội. [caption id="attachment_38572" align="aligncenter" width="512"] Sinh viên TTU trong kỳ thực tập tại Hoa Kỳ được mở rộng cơ hội hội nhập và phát triển trong môi trường toàn cầu.[/caption] Suốt hành trình 15 năm, TTU đã chứng minh sức mạnh của một triết lý giáo dục kiên định. Môi trường học tăng cường tiếng Anh, lớp học quy mô nhỏ, phương pháp giảng dạy tương tác và đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm trong và ngoài nước đã giúp sinh viên TTU tự tin hội nhập toàn cầu. Nhiều thế hệ sinh viên đã thành công ở Việt Nam cũng như các quốc gia phát triển, tiếp tục lan tỏa giá trị mà giáo dục khai phóng mang lại. Bước vào tương lai, TTU cam kết không ngừng đổi mới chương trình đào tạo, nâng cao chất lượng giảng dạy và mở rộng cơ hội trải nghiệm cho sinh viên. Nhà trường mong muốn trở thành nơi mỗi thế hệ sinh viên được khám phá, phát triển và tỏa sáng tiềm năng, tiếp tục viết nên những cột mốc tự hào trong hành trình giáo dục khai phóng tại Việt Nam.](https://ttu.edu.vn/wp-content/uploads/2025/11/15-nam-giao-duc-khai-phong-218x150.jpg)