Thắng cuộc hay được việc? Tôi chọn vế sau.

227

Được việc hay còn gọi là chiến thắng lâu dài, mới là điều thực sự quan trọng, theo Đinh Nhựt Nam, người vừa nhận được lời mời làm việc tại Deloitte Consulting sau khi tập đoàn này đánh giá thành tích của Nam trong bootcamp của mình.

Đinh Nhựt Nam

Nam vừa tốt nghiệp khoa Kinh Tế và Quản Trị Kinh Doanh Đại học Tân Tạo, nơi bạn đã theo đuổi chuyên ngành Marketing và Chuỗi cung ứng. Nhưng không chỉ là một sinh viên vừa tốt nghiệp như bao người khác, Nam đã giành giải nhất cuộc thi Chuyên viên Marketing Đi rồi sẽ đến vào năm 2017 của Biti’s Hunter và Kênh14, dẫn dắt đội của mình thắng cuộc đấu thầu để viết white paper (văn bản chứng minh tính hiệu quả của một giải pháp nào đó) cho Unoglobal, và vừa nhận được lời mời làm việc cho tập đoàn Deloitte Consulting, một trong bốn hãng kiểm toán lớn nhất trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, cậu bạn cũng có kinh nghiệm chuyên sâu trong việc tiếp thị cho các dự án khởi nghiệp về công nghệ, đặc biệt là các dự án trong lĩnh vực chuỗi cung ứng.

Bén duyên với marketing

Nam cho rằng chính sự gần gũi và niềm vui được tương tác với mọi người là nhân tố đã mang bạn đến với marketing. Tuy nhiên, chính chiến thắng ở Biti’s Hunter là điều giữ Nam lại với ngành này.

Trong cuộc thi với quy mô toàn quốc này, thách thức đặt ra là xây dựng một kế hoạch marketing-PR cho mẫu giày mới của Biti’s Hunter. Nam đã thắng với ý tưởng những đôi giày được ví như những ước mơ của các bạn trẻ. Nói cách khác, để ước mơ của mình thành hiện thực, điều các bạn trẻ có thể làm là mang giày vào, thắt chặt dây và dấn bước với sự đam mê khám phá và làm chủ ước mơ của đời mình.

Phần thưởng cho giải nhất cuộc thi là cơ hội tham gia vào những buổi họp nhóm và thảo luận với đối tác ở Biti’s. Sau thời hạn thực tập, Nam đã tiếp tục dự hội nghị Young Spike kéo dài một tuần tổ chức ở Singapore, nơi những buổi thảo luận của các chuyên gia đầu ngành diễn ra.

Nam cùng giải nhất Marketing Specialist của mình tại Singapore

Bài học quý báu rút ra được, Nam chia sẻ, là những ý tưởng “ngược đời” cần có không gian để có cơ hội thử sai. Nỗi sợ sai chính là thứ sẽ giết chết óc sáng tạo.

Bước ngã “đầu đời” với marketing

Sau thành công vang dội ban đầu với cuộc thi Marketing Specialist, bạn ấy đã quyết định tiến tới với cuộc thi Management Trainee. Nhưng chặn đường từ giảng đường cho đến khi có được công việc như mơ chắc chắn không phải chỉ toàn bước đi trên thảm đỏ.

Nhựt Nam, một mặt đã thất bại vòng chung kết với Unilever, Samsung và Castrol, nhưng mặt khác đã nhận lại được cho mình rất nhiều phản hồi đáng giá. Một trong số đó đã giúp ích cho sự thành công tại Deloitte tận hai năm sau này. Unilever đã nói rằng bạn phải dám làm chủ công việc, tức là tự xây dựng nên sự tín nhiệm của bản thân bằng cách nhận trách nhiệm cho công việc mình làm.

“Mình đã nhận ra rằng mình cần phải có đủ dũng khí để nói với nhóm ‘đây là chính kiến của mình. nếu các bạn tán thành, và dù thành hay bại thì trách nhiệm cũng là của mình’, nếu không thì các thành viên trong nhóm sẽ khó có đủ lòng tin để cùng nhau một hướng, phấn đấu đạt mục tiêu,” Nam bày tỏ.

Khi dân marketing gặp công nghệ

Sau quá trình thực tập marketing, Nam tiếp tục đầu quân cho hàng loạt các dự án khởi nghiệp. Ở những bước đầu tiên của cuộc hành trình, bạn đã thực tập tại Infinity Blockchain Labs trước khi sang làm ở ChatQ. Cả hai công ty này đều thuộc ngành công nghiệp blockchain mặc dù Nam không hề có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực này trước đó.

Thời gian “lặn ngụp” trong ngành này, Nam đã không thể nhận ra được rằng kinh nghiệm từ hai công ty trên là nền tảng cốt yếu nâng bước bạn tiến tới thành công sau này tại Deloitte Consulting.

Chia sẻ về hành trang quý báu mà mình có được, Nam bày tỏ lòng trân trọng đối với sự quan tâm của người sáng lập dành cho nhân viên của mình. Chính điều đó giúp mọi người gắn kết hơn, đưa công ty tiến những bước dài và vững chắc hơn trên chặng đường phát triển.

Nam và những đồng nghiệp

“Có thể với nhiều người, chuyện mình sắp kể thật nhỏ nhặt nhưng từ đó thấy được sự quan tâm của cấp trên đối với những người đang đồng hành cùng họ. Một lần nọ, mình đi chơi bowling cùng đồng nghiệp và tay mình bị cong khi ném bóng. Bạn biết không, không ai để ý là mình ném sai kỹ thuật cả cho đến khi sếp mình chỉ ra lỗi của mình lúc chơi cùng anh ấy. Sau đó, việc anh ấy chỉ mình cách chơi đúng thật sự là điểm ngoặt đối với mình” Nam bày tỏ.

Cái “duyên” với Deloitte

Với những khả năng chuyên môn và lợi thế tích lũy được, Nam đã quyết định đầu quân vào một công ty cố vấn để “nâng trình” kinh nghiệm và mức lương của mình.

“Sau cuộc gọi ban đầu, mình đã không nghe gì từ phía Deloitte trong hơn một tháng.

Lúc đó, mình đinh ninh chắc ‘tạch’ rồi nhưng khi nhận được lời mời tham dự vào bootcamp của họ, mình mới… ‘À, hóa ra cuộc chơi chỉ mới bắt đầu’” Nam hóm hỉnh chia sẻ.

Trong kỳ bootcamp, mười thí sinh được chia ra thành hai nhóm năm người. Mỗi nhóm có nhiệm vụ lên kế hoạch cho một dự án được giao.

Tại đấu trường này, Nam khẳng định rằng chính kinh nghiệm trong quá khứ đã giúp cậu bạn đạt được thành công. Như phản hồi từ Unilever trong cuộc thi Management Trainee đã giúp bạn có đủ tự tin đứng lên dẫn dắt đội mặc dù là người trẻ nhất hay những gì Nam học được từ những người quản lý lúc bấy giờ, đã giúp bạn tìm được điểm mạnh của từng thành viên trong đội và giúp họ tỏa sáng.

“Mình không biết đội của mình có thắng trong bootcamp hay không, nhưng điều mình chắc chắn là cách thể hiện của mình cùng đồng đội đã mang về cho mình lời mời làm việc từ Deloitte Consulting.” Nam vui vẻ nói.

Về những định hướng ở tương lai, Nam bày tỏ bạn có ý định làm việc trong lĩnh vực cố vấn trong khoảng hai đến ba năm tới trước khi học bằng cao học. Với kinh nghiệm từ công việc cố vấn, quá trình học lấy bằng thạc sĩ sẽ là dịp để cậu bạn hệ thống lại kiến thức của bản thân.

Nam, tự tin dấn bước vào tương lai với nhiệt huyết và bản lĩnh